Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Người tiêu dùng cần sáng suốt hơn khi mua giò chả



Mặt hàng giò chả là loại mà mọi người yêu thích có thể ăn mỗi ngày hoặc trong những dịp lễ quan trọng, nhiều người tiêu dùng nếu tinh ý sẽ dễ dàng phân biệt và nhận định được đâu là giò chả ngon được làm từ những nguyên liệu còn tươi và đâu là giò chả được chế biến không tốt.

Nhưng không phải ai cũng có thể biết được những điều như vậy, đa số người mua thì cố ăn thử vào những dịp lễ, cỗ, nhà có tiệc nhỏ gì đó hay là mua về cho gia đình mình ăn theo một thói quen mà không rõ rằng chúng có một nguồn gốc từ đâu và được làm từ những gì hay thậm chí chỉ mua vì nghĩ rằng nó rẻ thôi.

Máy xay giò chả phải an toàn vệ sinh và tốt nhất là nên sử dụng loại sản xuất từ inox 304 chống gỉ sét bám vào thực phẩm. 

Chả bò, giò lụa nguyên liệu chính là thịt gà
Tại địa bàn Tp.Hồ Chí vào dịp tết Nguyên Đán 2015 có một cơ sở sản xuất giò chả là Như Hương bán rất nhiều loại giò chả với mức giá rẻ hơn so với thị trường với các mãn nhác như chả bò, chả lụa, chả thủ và mọi người ngầm biết được các nguyên liệu mà chúng được là ra theo tên gọi của nó là thịt bò mắc tiền nhiều dinh dưỡng, dai ngon và loại thit heo tươi được chọn lựa kĩ lưỡng tuy nhiên tại cơ sở này lại sản xuất từ thịt gà ôi thối trộn với thịt mỡ heo cũng đã quá hạn sử dụng chúng bị biến đổi màu và bốc mùi.
Và các loại nguyên liệu này được bảo quản tại kho lạnh của cơ sở bán, trong khi lực lượng cơ sở kiểm tra an toàn thực phẩm đổ vào kiểm tra thì phát hiện ra những điều khủng khiếp đó và cơ sở đang chuẩn bị chuyển đi hơn 400kg giò chả mà chưa có sự kiểm dịch qua và mang tên một cơ sở kinh doanh gia cầm khác, nguyên liệu còn trộn thêm một loại bột màu trắng được cho là chất bảo quản nhưng lại không rõ nguồn gốc như thế nào vì không có nhãn mác.

Người tiêu dùng cần sáng suốt hơn
Để có thể tránh bị các chủ cơ sơ mới khai trương lừa đảo vì chưa có sự uy tín trên thị, chưa thực sự trải qua kiểm tra an toàn thực phẩm và có giấy chứng nhận nên hiểu rõ về mức giá thị trường rằng các loại giò chả đều có một mức giá không chênh lệch nhau là mấy nhất là các dịp lễ tết thì cần chú ý hơn vì lúc đó là lúc mà thị trường dễ tiêu thụ hàng nên không thể hạ giá bán xuống mức quá thấp được (chả bò 160.000đ/kg ; chả lụa 120.000đ/kg; chả thủ 140.000đ/kg).

Với một mức giá thị trường cuản ngày tết không chỉ giá nguyên liệu tăng kéo theo giá giò chả tăng mà còn cả các nguyên vật liệu phụ khác nữa, với lại ngày tết là để kinh doanh nhưng nếu khi họ đưa ra một mức giá rẻ như vậy nên cân nhắc trước khi mua và cẩn trọng hơn là tham khảo mức giá thị trường chung có thể các chợ và cơ sở khác gần nhà hoặc là mức giá trên mạng ở những trang web uy tín.
Nếu cẩn trọng hơn vì một năm chỉ có một dịp lễ quan trọng để đem đến vị ngon miệng cho gia đình và an toàn nên lựa chọn cho mình một cơ sở tốt và đã có uy tín trên thị trường hiện tại.

Cơ sở phải đảm bảo an toàn về: 
-  Nguyên liệu phải thật tươi, mới
-  Không sử dụng các loại chất bảo quản độc hại.
-  Trong quá trình sản xuất đảm bảo vệ sinh đặc biệt về loại máy xay giò chả phải an toàn vệ sinh và tốt nhất là nên sử dụng loại sản xuất từ inox 304 chống gỉ sét bám vào thực phẩm. 

Nếu có thể người tiêu dùng có thể đề cử một người quan trọng trong khu vực như Trưởng phường tổ đề nghị chủ cơ sở treo bằng chứng nhận có dấu mộc của an toàn thực phẩm và được xem thử trong kho sản xuất như thế nào để người dân có lòng tin nhiều hơn vào loại giò chả mua về ăn. Còn đối với những người đi đường ngang thì càng phải cân nhắc nhiều hơn nên hỏi thăm bên ngoài thị trường về cơ sở rồi hãy mua để ăn tránh tình trạng ngộ độc ngoài ý muốn.


1 nhận xét: